,

>

Cùng tìm hiểu về ‘S’ trong ESG

Cùng tìm hiểu về ‘S’ trong ESG

‘S’ trong ESG là khía cạnh Xã Hội (Social), giúp các doanh nghiệp đánh giá mối quan hệ kinh doanh với khách hàng, đối tác; điều kiện làm việc của nhân viên hay còn được gọi là luật Lao động ở Việt Nam. Các vấn đề xã hội được biết có thể ảnh hưởng đến mối liên hệ của tổ chức với cộng đồng cũng như các chính sách thi hành. Khi doanh nghiệp xác định được vấn đề xã hội và kết hợp vào chiến lược thì có thể để đảm bảo cách thức kinh doanh hiệu quả và trách nhiệm, đồng thời tạo ra giá trị cho các bên liên quan.

‘S’ trong ESG bao gồm những gì về mặt kinh doanh?

Yếu tố xã hội trong ESG bao gồm nhiều yếu tố như cơ hội và rủi ro mà có thể tác động đến nội bộ công ty và các tác nhân bên ngoài, đồng thời ảnh hưởng đến giá trị và hình ảnh của doanh nghiệp. Các công ty mang tính bền vững (như Tổ chức Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu GRI và Tổ chức Đánh giá Tính bền vững MSCI) chia nhỏ các yếu tố ESG dựa trên khuôn khổ và tiêu chuẩn của họ. Nhưng về tổng thể, ESG giúp xem xét các yếu tố khác nhau trong bối cảnh kinh doanh. Một số vấn đề xã hội đáng chú ý có thể kể đến là:

  • Quyền con người
  • Sự hài lòng của khách hàng
  • Mức lương bình đẳng
  • Tiêu chuẩn lao động
  • Sự hài lòng và gắn kết của nhân viên
  • Hòa hợp, Đa dạng và Công bằng
  • Sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc
  • Chuỗi cung ứng bền vững
  • Chương trình đào tạo & phát triển lực lượng lao động
  • Bảo mật dữ liệu

Tại sao chúng ta nên xem xét thực thi các nguyên tắc xã hội và làm thế nào tiêu chí ‘S’ của ESG mang lại giá trị?

Việc thực thi các khía cạnh xã hội và giải quyết vấn đề cộng đồng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được mục tiêu rõ ràng. Khi đã định hướng được mục tiêu, doanh nghiệp sẽ nỗ lực đưa ra mọi hành động và quyết định nhằm đạt được mục tiêu ban đầu. Việc xác định mục tiêu cho doanh nghiệp rất quan trọng, là yếu tố then chốt nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài và tăng mức độ tin cậy với các bên liên quan và nhà đầu tư. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi một công ty truyền thông trên 8 quốc gia, người tiêu dùng sẽ tin tưởng các công ty hướng đến một mục tiêu lớn lao hơn gấp 4,1 lần và khả năng mua hàng từ công ty đó cũng cao hơn 4 lần. Mục tiêu ấy có thể không liên quan trực tiếp đến khả năng sinh lời nhưng trong nhiều trường hợp lại thúc đẩy hiệu suất vượt trội.

Việc triển khai khía cạnh xã hội của ESG vào doanh nghiệp có thể cải thiện năng suất và hiệu quả tài chính. Theo một nghiên cứu của PwC, ESG có thể tạo ra giá trị tài chính cho các công ty trong dài hạn như giảm chi phí, tạo doanh thu, tăng khả năng tiếp cận nguồn tài chính và cho năng suất cao hơn. Khi nhân viên được tham gia vào ESG, họ sẽ gắn kết hơn, điều này có tác động tích cực đến năng suất, tinh thần và sự tin tưởng.

Bằng tác động xã hội tích cực, doanh nghiệp cũng có thể thu hút các nhà đầu tư. SRI (Socially Responsible Investment) là một khoản đầu tư có trách nhiệm với xã hội do bản chất hoạt động kinh doanh mà công ty tiến hành. Các bên liên quan hay nhà đầu tư mong muốn các doanh nghiệp xem xét tác động của các vấn đề xã hội với thực tiễn kinh doanh, hoạt động và đề xuất giá trị của doanh nghiệp. Các cơ quan quản lý và chính phủ trên khắp thế giới cũng đã bắt đầu kết hợp các vấn đề xã hội vào công tác hoạch định chính sách. Đó là một số lý do tại sao doanh nghiệp nên cân nhắc triển khai các tiêu chí xã hội vào thực tiễn kinh doanh.

Làm cách nào để kết hợp ‘S’ trong ESG vào kinh doanh?

Dưới đây là một số cách để ứng dụng khía cạnh xã hội vào doanh nghiệp.

Đảm bảo mức lương tối thiểu được trả

Doanh nghiệp cần biết mức lương tối thiểu vùng và đảm bảo nhân viên được trả lương công bằng, cải thiện phúc lợi của người lao động, đồng thời giảm bất bình đẳng và thúc đẩy hòa nhập xã hội.

Đảm bảo mức lương bình đẳng giữa nam và nữ

Nhân viên nam và nữ làm cùng một công việc hoặc thực hiện những công việc khác nhau có giá trị ngang nhau hoặc tương đương phải được trả lương như nhau. Bất bình đẳng có thể xảy ra do sự phân biệt đối xử và thiên vị trong quyết định tuyển dụng và trả lương. Các doanh nghiệp có thể giảm thiểu vấn đề trên bằng cách biết mức độ chênh lệch về lương giữa nam và nữ, đồng thời khuyến khích phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo.

Xác định các vấn đề xã hội có liên quan đến doanh nghiệp

Hãy tự hỏi bản thân những vấn đề xã hội nào hiện đang liên quan đến doanh nghiệp và cộng đồng. Khi hỗ trợ một vấn đề xã hội, công ty nên tập trung vào những vấn đề phù hợp nhất với giá trị cốt lõi và khách hàng. Ví dụ, L’Oréal, một thương hiệu mỹ phẩm toàn cầu có trụ sở tại Pháp, đã trả lời câu hỏi mà họ tự đưa ra: “Tại sao trang điểm không phù hợp với mọi màu da?”. Bằng cách kết hợp với sứ mệnh, thương hiệu đã đưa ra thông điệp: “Vẻ đẹp cho mọi người”. Điều này được thấy rõ trong các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm và tóc mà thương hiệu phục vụ cho mọi loại da, màu da và loại tóc. Đồng thời, L’Oréal đã kết hợp yếu tố Hòa nhập, Đa dạng và Công bằng vào chiến lược công ty.

Đầu tư vào tương lai của nhân viên bằng cách tiến hành đào tạo & phát triển

Đào tạo và phát triển có thể giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài, nâng cao sự hài lòng và tinh thần làm việc, cải thiện năng suất và cuối cùng tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Việc tạo cơ hội cho nhân viên trau dồi kỹ năng và mở rộng kiến ​​thức cũng có thể giúp doanh nghiệp bắt kịp với những thay đổi trong ngành.

Tại Funding Societies, chúng tôi đặt mục tiêu triển khai các khía cạnh xã hội của ESG bằng cách tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và kết hợp tiêu chuẩn đó vào tổ chức, hướng đến bảo vệ lợi ích của các bên liên quan. Một số nỗ lực của chúng tôi bao gồm:

  • Tuân thủ Mười nguyên tắc Hiệp ước Toàn cầu Liên Hợp Quốc (UNGC), bao gồm nguyên tắc về lao động và nhân quyền. Chúng tôi nỗ lực đưa các nguyên tắc và thông lệ do UNGC khuyến nghị.
  • Chúng tôi có bộ phận Hòa nhập, Đa dạng và Công bằng (IDE), đồng thời thúc đẩy các chương trình trao quyền cho nhân viên nữ thông qua các chiến dịch như #MakingHERstory và ​​#IamRemarkable.
  • Chúng tôi đã cam kết với nền tảng Trao quyền cho Phụ nữ Toàn cầu (OGWE), và Hội đồng Hành động Phụ nữ trong Doanh nghiệp B20 (WiBAC) trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 Indonesia năm 2022, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu toàn diện, linh hoạt và bền vững thông qua trao quyền cho các doanh nhân nữ và phụ nữ trong lực lượng lao động.

Hãy theo dõi loạt bài đăng về ESG – #3 Hiểu về ‘G’ trong ESG!

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một blog trên WordPress.com

%d người thích bài này: